2017-02-08 15:04:08

Đường sắt Campuchia và sự phát triển vùng miền

Hệ thống đường sắt Campuchia bao gồm hai dòng: 264 km Southern Line (SL) từ Phnom Penh đến Sihanoukville thành phố và 336 km Bắc Line (NL) từ Phnom Penh đến Poipet trên biên giới Thái Lan. Tuy nhiên, 48 km cuối cùng của NL từ Sisophon đến Poipet đã bị mất hoàn toàn. Tình hình hiện tại của các cơ sở đường sắt được thể hiện trong bảng dưới đây.

Tình hình của đường sắt

Chỉ mục

Northern Line (NL)

Southern Line (SL)

Chiều dài (km)

336

264km

Chặng

Phnom Penh - Kampong Chhnang - Pursat - Battambang - Sisophon - Poipet

Phnom Penh -Takeo -Kampot -Sihanoukville

Năm xây dựng

1929-1942

1960-1969

Nguồn: Cơ sở hạ tầng và Nhóm Công tác Kỹ thuật Khu vực Hội nhập (2010)

Cơ sở hạ tầng của cả hai dòng đã trong tình trạng do các thiệt hại gây ra trong cuộc nội chiến, các tàu hoạt động ở tốc độ thấp hơn 15-20 km/h. Để phục hồi toàn bộ mạng lưới đường sắt và cải thiện hoạt động, Chính phủ Hoàng gia đã kết luận 30-năm thỏa thuận chuyển nhượng với "Toll Holdings" của Úc vào tháng Sáu năm 2009. ADB và AusAID đồng ý tài trợ US $ 140 triệu cho cơ sở hạ tầng mạng lưới và công trình nâng cấp, trong đó bao gồm các dòng phục hồi của dòng 48km mất tích giữa Poipet và Sisophon và xây dựng nhà ga hàng hóa đa phương mới ở ngoại ô Phnom Penh. Các công việc phục hồi chức năng nhằm nâng cấp NL để có 20 tấn hàng hóa vận chuyển ở tốc độ tối đa 50 km mỗi giờ và SL để thực hiện 15 tấn vận chuyển hàng hóa. Hiện nay Toll nắm giữ 55% cổ phần và Royal Group của Campuchia có 45% trong các đồn điền đường sắt, Toll Hoàng gia Campuchia.

chuyen phat nhanh sang cambodia, chuyen phat nhanh qua cambodia

Sau khi hoàn thành công việc phục hồi chức năng của toàn bộ tuyến đường SL, Toll Hoàng gia Campuchia dự kiến ​​sẽ vận chuyển container, vật liệu xây dựng, dầu, than và xi măng từ Sihanoukville hoặc Kampot đến Phnom Penh. Người ta nói rằng một tàu của 1-km dài có thể được vận hành chủ yếu để vận chuyển container. Để đáp ứng các yêu cầu của vận chuyển container bằng đường sắt, một sân container mới dự kiến ​​được xây dựng từ ga đường sắt và cảng Sihanoukville.

Nếu hai đường sắt của Campuchia và Thái Lan được nối lại khả năng thu hút một lượng lớn khách du lịch từ Thái Lan sẽ rất tốt. Cũng cần lưu ý rằng ngoài du lịch, kinh tế của miền tây Campuchia được kết nối chặt chẽ với Thái Lan. Vì vậy, các kết nối lại tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy nền kinh tế Campuchia, đặc biệt là các thành phố địa phương của nó như Sisophon và Battambang.

0911358999