2020-01-09 14:38:04

Chành Xe Là Gì ? Vận Chuyển Hàng Ghép, Gôm Hàng Lẻ Trong Vận Tải Đường Bộ Là Gì?

Khái Niệm “Chành Xe” ngày nay đã quá thông dụng trong trong xã hội Việt Nam nhưng khi đặt câu hỏi với từng người về cách hiểu thì lại có đươc nhiều câu trả lời khác nhau.

Sau đây Ruby xin viết lại Khái Niệm này với tầm hiểu biết của mình để anh chị em khách hàng, bà con cô bác gửi hàng cho chành xe Ruby, hoặc có đang quan tâm đến việc chuyển hàng hóa đi Campuchia, cũng như các nơi khác cùng nhau hiểu hơn và làm tốt hơn trong công việc.

Từ “ Chành” trong chành xe là một từ chuyển ngữ từ tiếng Hoa mà người Việt gốc Hoa đã sữ dụng từ lâu đời trong cộng đồng những người làm nghề vận chuyển hàng hóa và những người có liên quan khác như chủ hàng gửi hàng đi, người nhận hàng,…trải qua năm tháng nó đã đi sâu vào đời sống Việt Nam và hình thành nên cụm từ Chành xe.

Như đã đề cập ở trên để giải thích ý nghĩa của từ chành xe thì có rất nhiều cách, nên Ruby xin mượn vai trò khách hàng của Ruby cần gửi hàng đi Campuchia để khái niệm lại:

– Đối với người chủ hàng cần gửi hàng đi Campuchia từ Việt Nam hoặc ngược lại, nhưng lượng hàng chỉ là 1 lá thư, 100 gam chứng từ, hoăc vài tấn hàng cần gửi từ HCM đi Phnompenh,…

Với lượng hàng như trên thì thuê riêng một xe tải để đơn phương vận chuyển, làm tất cả các thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa qua lại cửa khẩu của hai nước và giao hàng tại nơi đến thì chi phí sẽ không hợp túi tiền.

– Quản lý rủ ro cho hàng hóa đi trên đường đi, rủi ro cho xe trong quá trình vận tải như điều kiện giao thông khác biệt giữa hai nước, hỏng hóc của phương tiện,… là rất khó kiểm soát.

– Sự bất đồng ngôn ngữ giữa hai quốc gia, văn hóa cũng như tiền tệ,…là cản trở rất lớn đối với tài xế hoặc người mà khác hàng thuể để chở hàng và bàn giao hàng hóa tại nơi đến với khách mua hàng người nước ngoài, gây chậm trể tiến độ giao hàng.

Việc mua bán giao thương ngày một phát triển, nhiều nhiều những chủ hàng phát sinh nhu cầu như vậy từ đó đơn vị vận tải chuyên ghép hàng lẻ của nhiều khách lên một xe tải lớn rồi chuyển một lần đi Phnompenh xuất hiện, với chi phí hợp lý hơn nhiều lần và rủi ro đi đường được hạn chế thấp nhất, đây là một phần của khái niệm chành xe.

Đây cũng là 1 cách giải thích cho sự ra đời của thuật ngữ “Ghép hàng”, “Gôm hàng lẻ” trong vận tải đường bộ.

Vì sao lại là một phần của khái niệm “chành xe” ?

Ruby đang phân tích với góc nhìn của khách hàng, số đông chúng ta khi chuyển hàng đi Phnompenh chẳng hạn, hiện chỉ giao hàng ra trụ sở chành xe ở Việt Nam, và cầu nguyện đến ngày hàng giao tới tay khách của mình cho đúng tiến độ mà không biết là hàng hóa của mình rồi sẽ do ai, phương tiện nào vận chuyển và qua bao nhiêu lần do ai như thế để hàng đến được tay khách hàng của mình.

Đặt Điểm của một Chành Xe Hoàn Chỉnh

1. Phải có kho hàng: ở cả hai nơi, Việt Nam và Campuchia, dùng để tập kết hàng hóa của khách hàng trong mọi điều kiện thời tiết, đặt biệt đối với những mặt hàng giá trị cao, mặt hàng xuất khẩu có bao bì thương hiệu hoàn thiện, cần giữ gìn ngoại quan kĩ lưỡng, dùng để lưu giữ cẩn thận hàng hóa cho người nhận trong trường hợp hàng vận chuyển đến Campuchia mà chưa thể trả hàng ngay tại hoặc trong thợ gian xắp đặt xe trung chuyển đi đến mọi địa chỉ.

2. Phải có đội ngũ nhân lực phục vụ cho việc đóng gói, xếp dở hàng với mọi trường hợp, mọi loại hàng hóa khác nhau theo yêu cầu của khách hàng. Theo dõi tiếng độ giao hàng, chủ động cập nhật mọi thông tin về hàng hóa cho khách hàng cần.

3. Phải có đội ngũ xe trung chuyển đủ để đáp ứng linh hoạt nhu cầu lấy hàng trên mọi tỉnh thành ở Việt Nam, trả hàng ở mọi địa chỉ thuộc Campuchia – và ngược lại.

4. Có xe xuất phát theo khung giời định sẵng, chạy theo tuyến cố định mỗi ngày ví dụ tuyến HCM – Phnompenh, hay hiểu theo cách dân trong nghề là “chạy quay đầu”.

5. Một chành xe ngày nay có khác xưa để thích nghi với sự phát triển, làm việc chuyển nghiệp là có hệ thống quản lý hàng theo phiếu giao nhận hàng, có tư cách pháp nhân hoàn chỉnh của một công ty dịch vụ tiếp vận: xuất hóa đơn đỏ; nhập xuất ủy thác theo yêu cầu của khách, đại diện khách hàng làm mọi thủ tục hải quan cần thiết ở cửa khẩu (riêng với hàng hóa đi Campuchia).

Trên đây là những chia sẽ của Ruby cho câu hỏi Chành Xe Là Gì ?

Trong bài viết tiếp theo sẽ Ruby sẽ trả lời cho câu hỏi quy trình vận chuyển của chành xe Xưa và Nay.

 

0911358999